XeNang7777

Thành Viên
Đối với xe nâng dầu hoạt động ngoài trời, liên tục dưới tải trọng nặng, nhiệt độ cao sinh ra từ động cơ xe nâng Diesel là một thách thức lớn. Hệ thống làm mát là bộ phận tối quan trọng, có vai trò bảo vệ động cơ khỏi quá nhiệt (Overheating) – nguyên nhân hàng đầu gây ra các hỏng hóc nghiêm trọng và làm tăng đột ngột chi phí vận hành xe nâng do cần sửa chữa động cơ xe nâng lớn.

1. Cấu Tạo và Nguyên Lý Hoạt Động Của Hệ Thống Làm Mát​

Hệ thống làm mát của xe nâng dầu bao gồm các bộ phận chính sau, hoạt động đồng bộ để duy trì nhiệt độ ổn định:
  • Két Nước (Radiator): Nơi chất lỏng làm mát (nước và dung dịch chống đông) tản nhiệt ra không khí.
  • Quạt làm Mát (Fan): Hút không khí qua két nước để làm mát chất lỏng. Quạt thường được dẫn động bằng dây đai hoặc thủy lực.
  • Bơm Nước (Water Pump): Đẩy chất lỏng làm mát tuần hoàn qua động cơ xe nâng.
  • Van Hằng Nhiệt (Thermostat): Điều chỉnh dòng chảy của chất lỏng làm mát, giúp động cơ đạt và duy trì nhiệt độ làm việc tối ưu.
Xe nâng dầu (Diesel Forklift)

Xe nâng dầu (Diesel Forklift)

2. Các Dấu Hiệu và Nguyên Nhân Gây Quá Nhiệt (Overheating)​

Quá nhiệt là tình trạng nguy hiểm nhất đối với động cơ xe nâng Diesel, cần được xử lý ngay lập tức khi phát hiện các dấu hiệu sau:
Dấu HiệuNguyên Nhân Thường GặpHậu Quả Nếu Bỏ Qua
Kim Nhiệt độ Lên CaoThiếu nước làm mát, két nước bị tắc (do bụi bẩn/cặn), hoặc hỏng bơm nước.Cong vênh đầu xi-lanh, cháy gioăng mặt máy.
Rò rỉ Chất lỏngỐng dẫn (hose) bị nứt, rò rỉ từ két nước hoặc bơm nước.Thiếu chất lỏng, động cơ hoạt động ở nhiệt độ cao.
Khói Trắng/Xanh ĐậmChất lỏng làm mát bị lọt vào buồng đốt (thường do cháy gioăng mặt máy).Giảm công suất, đòi hỏi sửa chữa động cơ xe nâng lớn.

3. Chiến Lược Bảo Trì Hệ Thống Làm Mát Trong Quy Trình Bảo Trì Động Cơ Xe Nâng​

Việc bảo trì động cơ xe nâng định kỳ phải chú trọng đặc biệt đến hệ thống làm mát để tối ưu chi phí vận hành xe nâng:
  • Sử dụng Dung dịch Chống Đông (Coolant/Antifreeze): Không nên chỉ dùng nước. Dung dịch chống đông giúp nâng cao điểm sôi của chất lỏng, chống đông trong điều kiện lạnh và quan trọng nhất là chống gỉ sét hệ thống.
  • Vệ sinh Két Nước và Lưới Tản nhiệt: Xe nâng dầu hoạt động trong môi trường bụi bẩn (cát, xi măng, gỗ) rất dễ bị tắc két nước. Cần vệ sinh (xịt khí nén/rửa) định kỳ để đảm bảo không khí lưu thông tốt.
  • Kiểm tra Dây đai Quạt: Dây đai quạt và dây đai bơm nước phải căng vừa phải. Dây đai chùng làm giảm tốc độ quạt và bơm, gây nóng máy.
  • Thay Van Hằng Nhiệt: Van hằng nhiệt là chi tiết nhỏ nhưng có vai trò lớn. Nếu van bị kẹt ở trạng thái đóng, nước làm mát không thể tuần hoàn, gây quá nhiệt cực nhanh.
Kết luận: Hệ thống làm mát là "áo giáp" bảo vệ động cơ xe nâng Diesel. Chủ động bảo trì động cơ xe nâng bằng cách quản lý chất lỏng và vệ sinh két nước sẽ đảm bảo xe nâng dầu của bạn hoạt động mạnh mẽ, kéo dài tuổi thọ và giữ chi phí vận hành xe nâng ở mức thấp nhất.
Xe nâng 7777 - Chuyên cung cấp phụ tùng và dịch vụ sửa chữa chuyên sâu hệ thống làm mát cho xe nâng dầu Nhật Bản.
Xe nâng 7777 - Chuyên bán và cho thuê xe nâng chất lượng

Xe nâng 7777 - Chuyên bán và cho thuê xe nâng hàng Nhật chất lượng

Đây là lý do nhiều doanh nghiệp startup, kho mới mở hoặc xưởng sản xuất vừa và nhỏ đều ưu tiên xe nâng hàng Nhật cũ thay vì mua xe mới hoàn toàn.

CÔNG TY TNHH SX TM DV 7777

Hotline: 096.732.7777 – 097.884.9988
Email: [email protected]
Website: xenang7777.com | xenanghangnhat.com
Văn phòng: 746 Quốc Lộ 1A, Bình Tân, TP.HCM
Showroom: 736–738 Quốc Lộ 1A, Bình Tân, TP.HCM
 

Hổ Trợ Cài Đặt Phần Mềm Máy Tính Online

Danh sách các Website diễn đàn rao vặt

Top